Quy trình xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 chi tiết nhất

5 đường D14B, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

tieuchuansanphamvn@gmail.com

0934 475 393

Menu
Quy trình xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 chi tiết nhất

    ISO 9001 là tiêu chuẩn quốc tế mô tả các thực hành tốt nhất cho hệ thống quản lý chất lượng. Nó bao gồm bảy nguyên tắc giúp các tổ chức giám sát và kiểm soát hoạt động của họ, đồng thời đánh giá hiệu suất và dịch vụ của họ. Hơn một triệu tổ chức đã được chứng nhận ISO 9001 và trong blog này, chúng tôi giải thích cách bạn có thể xây dựng hệ thống quản lý chất lượng.

    Quy trình xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001

    Làm quen với tiêu chuẩn ISO 9001

    Nhiệm vụ đầu tiên khi xây dựng hệ thống quản lý chất lượng là đọc các hồ sơ về tiêu chuẩn ISO 9000 và ISO 9001 và tự làm quen với các khái niệm chính của chúng.

    Điều quan trọng là bạn phải thực hiện bước ban đầu này thay vì dựa vào hướng dẫn chung liên quan đến Tiêu chuẩn, vì cấu trúc của ISO 9001 đủ linh hoạt để điều chỉnh cho phù hợp với bất kỳ doanh nghiệp nào.

    Quy trình xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001

    Bằng cách lấy thông tin trực tiếp từ nguồn, bạn sẽ học cách điều chỉnh tốt nhất các yêu cầu của ISO 9001 với nhu cầu kinh doanh của bạn.

    Đọc thêm thông tin về tiêu chuẩn ISO 9001 tại đây.

    Xin sự chấp thuận từ quản lý cấp cao

    Sau khi bạn có ý tưởng về cách thức hoạt động của ISO 9001 và những cách nó có thể giúp ích cho tổ chức của bạn, bạn nên xin sự chấp thuận của hội đồng quản trị để có thể xây dựng hệ thống quản lý chất lượng.

    Quy mô của dự án triển khai có nghĩa là bạn sẽ cần thời gian và nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ, điều mà chỉ có thể thực hiện được nếu bạn có sự trợ giúp của quản lý cấp cao.

    Khi thảo luận về ISO 9001, hãy nhớ giải thích mục đích của nó và những lợi ích mà nó sẽ cung cấp. Từ đó, bạn có thể tạo chiến lược thực hiện được đề xuất, tiến trình và ngân sách ước tính.

    Bạn cũng nên chỉ định một người quản lý chất lượng hoặc đại diện quản lý để giám sát dự án. Đây có thể là một nhân viên chính thức ở cấp cao với sự hiểu biết sâu sắc về doanh nghiệp của bạn.

    Tạo một nhóm thực hiện

    Tạo một nhóm thực hiện

    Người quản lý chất lượng sẽ cần một nhóm để giúp họ thực hiện các yêu cầu của ISO 9001. Do đó, tổ chức của bạn phải chỉ định những người quản lý có liên quan từ các lĩnh vực khác nhau của doanh nghiệp để giám sát việc chuyển đổi sang Hệ thống quản lý chất lượng của bạn.

    Thiết lập các vai trò và trách nhiệm mới

    Mọi bộ phận trong tổ chức của bạn nên chứa những người chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ quản lý chất lượng, bao gồm đánh giá, duy trì tài liệu và xem xét quản lý.

    Tùy thuộc vào quy mô tổ chức của bạn, đây có thể là những người quản lý từ nhóm triển khai của bạn hoặc những nhân viên bổ sung để giúp xây dựng hệ thống quản lý chất lượng.

    Tiến hành phân tích lỗ hổng của hệ thống quản lý hiện tại của bạn

    Phân tích lỗ hổng là một quá trình trong đó các tổ chức xem xét tính hiệu quả của các thực hành hiện tại của họ và xác định những cải tiến nào là cần thiết.

    Tạo tài liệu của bạn

    Bước tiếp theo là tạo các tài liệu để xây dựng hệ thống quản lý chất lượng của bạn. Bạn nên phác thảo chính sách chất lượng của mình và giải thích cách hệ thống QMS của bạn hoạt động. Điều này bao gồm mô tả về các quy trình trong hệ thống của bạn và cách chúng tương tác.

    Bạn nên giải thích cách mỗi quy trình được thiết kế và kiểm soát, bao gồm cả những kiểm tra nào được tiến hành để đảm bảo rằng chúng hoạt động như dự kiến. Sau đó, bạn nên tạo tài liệu hướng dẫn công việc, hướng dẫn mà nhân viên nên tuân theo khi thực hiện các nhiệm vụ của tổ chức.

    Cuối cùng, bạn phải ghi lại các biểu mẫu và hồ sơ. Chúng được sử dụng để thu thập thông tin về cách hệ thống QMS hoạt động và liệu nó có còn tuân thủ ISO 9001 hay không.

    Thu hút nhân viên tham gia và tiến hành đào tạo nhân viên thường xuyên

    Thu hút nhân viên tham gia và tiến hành đào tạo nhân viên thường xuyên

    Trước khi áp dụng QMS, bạn phải cung cấp một buổi đào tạo giới thiệu cho các nhân viên có liên quan.

    Điều này đảm bảo rằng bất kỳ ai sẽ tương tác với hệ thống đều hiểu được cách thức hoạt động và yêu cầu của nó. Việc này cũng cho bạn cơ hội để trả lời bất kỳ câu hỏi nào của nhân viên và xác định những lỗ hổng kiến thức cần được giải quyết thêm.

    Tuy nhiên, sự tham gia của nhân viên không nên kết thúc ở đây. Bạn nên khuyến khích nhân viên nêu ra bất kỳ vấn đề nào họ gặp phải với khi xây dựng hệ thống quản lý chất lượng để giúp bạn xác định chỗ cần cải thiện. 

    Bạn có thể tổ chức những buổi đào tạo nâng cao nhận thức, cũng như đánh giá nhóm và các buổi dành riêng cho phản hồi những thắc mắc.

    Như bạn có thể thấy, để xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 đòi hỏi sự nghiên cứu kĩ lưỡng và hợp tác từ tất cả các thành viên trong doanh nghiệp. Trong trường hợp bạn muốn tìm kiếm đơn vị hỗ trợ cấp chứng chỉ ISO 9001 hay ISO 14001 mới nhất, bạn có thể liên hệ với VINAQUALITY để được chúng tôi hỗ trợ một cách tận tình.

    2020 Copyright © VINAQUALITY COMPANY . All rights reserved. Design by nina.vn
    1
    icon_zalod
    images