Những tiêu chuẩn HACCP trong đóng hộp thực phẩm

5 đường D14B, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

tieuchuansanphamvn@gmail.com

0934 475 393

Menu
Những tiêu chuẩn HACCP trong đóng hộp thực phẩm

    Đào tạo về an toàn thực phẩm là vô cùng quan trọng vì nhiều lý do khác nhau trong một số ngành công nghiệp. Từ những người bán lẻ thực phẩm cho đến những người làm việc trực tiếp trong quá trình sản xuất thực phẩm, điều quan trọng là phải giúp công nhân của bạn hiểu cách làm việc an toàn với thực phẩm dành cho con người.

    Có nhiều cấp độ khác nhau khi nói đến đào tạo về an toàn thực phẩm, với nhiều yếu tố khác nhau, thường được điều chỉnh theo ngành và vai trò được đề cập. Tuy nhiên, có một số phần của khóa đào tạo có trong hầu hết các khóa đào tạo và Điểm kiểm soát tới hạn và Phân tích mối nguy là một trong những phần quan trọng nhất. Trong bài viết này, bạn sẽ biết thêm tại sao nó lại quan trọng như vậy, cũng như lý do tại sao bạn phải luôn đảm bảo rằng bạn hoặc nhân viên của bạn hiểu đầy đủ về nó và được đào tạo cần thiết.

    HACCP có thể cực kỳ quan trọng, vì các bệnh do thực phẩm và phản ứng dị ứng có thể trở thành mối lo ngại rất nghiêm trọng về sức khỏe và chúng thường có thể là kết quả của việc vệ sinh kém trong các khu vực và quy trình chuẩn bị thực phẩm.

    Khi vi khuẩn có thể sinh sôi nảy nở và cuối cùng xâm nhập vào cơ thể một người, nó có thể từ việc chỉ gây cho người đó một chút khó chịu nhẹ cũng như gây ra một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng. Cách duy nhất mà bạn có thể bảo vệ bản thân và những người khác khỏi điều này là đảm bảo rằng vi khuẩn đã bị tiêu diệt đúng cách và không thể sinh sản thành số lượng lớn hơn, đồng thời vi khuẩn này không thể dễ dàng chuyển giao giữa các loại thực phẩm. Với HACCP, đây là một trong những chức năng và yếu tố quan trọng nhất.

    Khá giống với các phản ứng dị ứng, đặc biệt là trong trường hợp sốc phản vệ, có thể gây tử vong và chỉ có thể ngăn chặn được nếu chúng ta biết chính xác mình đang ăn gì. Và cách duy nhất để biết được điều này là nếu các nhà sản xuất và chế biến thực phẩm của bạn đảm bảo rằng thực phẩm bạn ăn không tiếp xúc hoặc trộn lẫn khi chúng không được phép. Điều này có thể được ngăn chặn bằng HACCP và đây là lý do tại sao nó rất quan trọng, ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm đến chứng nhận ISO vì nó cũng không kém phần quan trọng.

    Tiêu chuẩn HACCP trong đóng hộp thực phẩm

    Biết các nguyên tắc chính của HACCP là gì và chúng làm gì sẽ giúp hiểu được tầm quan trọng của nó. HACCP hiện là một tiêu chuẩn quốc tế và trong tiêu chuẩn này, có bảy nguyên tắc cần được tuân thủ để tuân thủ đúng HACCP. Những nguyên tắc này là:

    Tiến hành phân tích mối nguy

    Như với hầu hết các loại khuôn khổ giảm thiểu nguy cơ khác, điều đầu tiên bạn cần làm khi nói đến HACCP là tiến hành phân tích nguy cơ đầy đủ và kỹ lưỡng hoặc đánh giá rủi ro về quy trình mà bạn chịu trách nhiệm. Điều này có nghĩa là tìm kiếm bất kỳ rủi ro hóa học, sinh học hoặc vật lý nào có thể xảy ra trong quá trình sản xuất, đóng gói, bảo quản thực phẩm hoặc bất kỳ quy trình nào khác.

    Vi khuẩn có thể trở thành một vấn đề? Dị vật có thể lọt vào thức ăn không? Chất gây dị ứng có thể xâm nhập vào các sản phẩm dán nhãn sai không? Có rất nhiều câu hỏi mà chúng ta có thể đặt ra vào thời điểm này liệu việc phân tích mối nguy có được thấu đáo và hiệu quả hay không.

    Xác định các điểm kiểm soát tới hạn

    Một trong những rủi ro đã được đánh giá và ghi nhận, đã đến lúc xác định chính xác các điểm trong quy trình sản xuất thực phẩm nơi rủi ro có thể phát sinh và sau đó có thể được kiểm soát. Các điểm kiểm soát quan trọng của chúng có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu mà bạn có thể đưa ra bất kỳ biện pháp kiểm soát nào. Ví dụ: Nếu bạn đang nấu một miếng thịt cần ở một nhiệt độ nhất định để được an toàn, thì CCP có thể là điểm mà tại đó bạn đưa ra quyết định về việc thịt đã được nấu chín an toàn hay chưa và sẵn sàng để được ăn bởi khách hàng.

    Thiết lập giới hạn tới hạn cho từng điểm kiểm soát tới hạn

    Tại các điểm kiểm soát tới hạn, đây là lúc cần phải quyết định chính xác đâu là giới hạn tới hạn và cách thức kiểm soát rủi ro bởi điều này. Khi xem xét ví dụ về thịt, rủi ro là một miếng thịt nấu chưa chín có thể chứa vi khuẩn có hại, điều đó có nghĩa là miếng thịt sẽ cần đạt đến một nhiệt độ nhất định để tiêu diệt vi khuẩn này. Xác định giới hạn tới hạn nghĩa là quyết định nhiệt độ chính xác mà thịt phải đạt tới.

    Thiết lập các yêu cầu giám sát điểm kiểm soát tới hạn

    Cách thức giám sát điểm kiểm soát tới hạn là cực kỳ quan trọng và trong một số trường hợp, việc này khó hơn nhiều so với những trường hợp khác. Trong ví dụ được sử dụng ở trên, chỉ cần sử dụng nhiệt kế và phương pháp đọc phù hợp là đủ để đảm bảo rằng thịt được nấu ở nhiệt độ phù hợp. Tuy nhiên, việc giám sát điều này có thể trở nên phức tạp hơn nhiều, chẳng hạn như trong các cơ sở sản xuất thực phẩm nơi có các giải pháp công nghệ cao được sử dụng để xác định xem liệu các dị vật có tìm được đường vào thực phẩm hay không và liệu chúng có ở hoặc thậm chí vượt quá giới hạn tới hạn hay không.

    Thiết lập các hành động khắc phục

    Khi giám sát đã thiết lập rằng các giới hạn tới hạn tại một điểm kiểm soát tới hạn đã bị vượt quá, thì điều cực kỳ quan trọng là phải thực hiện hành động khắc phục để đảm bảo rằng mối nguy không thể trở thành vấn đề. Điều này có thể có nghĩa là vứt bỏ bất kỳ mặt hàng nào không được nấu chín đúng cách, thu hồi các mặt hàng bán có thể đã bị xâm phạm hoặc thậm chí thực hiện bất kỳ hành động nào khác để ngăn chặn việc tiêu thụ một mặt hàng nguy hiểm.

    Các thủ tục thiết lập để đảm bảo hệ thống HACCP hoạt động bình thường

    Chính sách và quy trình sẽ chỉ có hiệu quả nếu nó đạt được mục tiêu của nó. Có giao thức HACCP tốt có nghĩa là thường xuyên kiểm tra để đảm bảo rằng các biện pháp kiểm tra được thực hiện tại CCP'S đang hoạt động chính xác. Đã có bất kỳ sự cố nào liên quan đến thực phẩm nguy hiểm chưa? Tương tự như vậy, HACCP không nên chứng minh là quá hạn chế đối với việc sản xuất thực phẩm thông thường một cách không cần thiết. Các thủ tục này có ở mức hợp lý không?

    Thiết lập thủ tục lưu trữ hồ sơ

    Sau đó, yếu tố cuối cùng của HACCP và chứng chỉ ISO là lưu giữ hồ sơ của tất cả những thứ được ghi lại. Truy xuất nguồn gốc là rất quan trọng để giải quyết mọi vấn đề nếu chúng phát sinh ở giai đoạn sau, cũng như hỗ trợ quá trình đánh giá. Ví dụ, có nhiều nhà hàng lưu giữ hồ sơ về tất cả nhiệt độ mà họ đo được, cho dù đó là thực phẩm được làm lạnh hay thực phẩm đã nấu chín. Điều này giúp đảm bảo rằng mọi thứ đang hoạt động bình thường và cung cấp bản sao lưu nếu có bất kỳ truy vấn nào ở giai đoạn sau.

    Dưới đây là những yếu tố quan trọng mà bạn nên biết về an toàn thực phẩm:

    Tất cả thức ăn thừa nên được bảo quản trong hộp kín để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn và để làm mát nhanh chóng. Thời gian để thực phẩm trong hộp lớn nguội đi có thể là thời gian đủ để vi khuẩn phát triển. Bạn không bao giờ nên để thức ăn thừa nguội đến nhiệt độ phòng trước khi cho vào tủ lạnh.

    Một tỷ lệ lớn các vụ ngộ độc thực phẩm có thể được loại bỏ nếu mọi người luôn rửa tay khi chế biến và xử lý thực phẩm.

    Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng rửa thịt gia cầm và thịt không có lợi ích thực sự nào. Trên thực tế, nếu bạn nghĩ rằng bạn đang loại bỏ vi khuẩn khỏi thịt gia cầm và thịt của mình bằng cách cho nó chảy dưới vòi nước, thì thực tế là bạn đang cho phép vi trùng lây lan sang người. thực phẩm khác và gây nhiễm chéo trong quá trình. Nấu thịt gia cầm, thịt và hải sản ở nhiệt độ thích hợp là cách để loại bỏ vi khuẩn và luôn sử dụng nhiệt kế đo thịt để đảm bảo thức ăn của bạn đã chín.

    Các mầm bệnh tương tự gây ngộ độc thực phẩm cũng có thể gây viêm khớp, viêm màng não, suy thận và hội chứng Guillain-Barre. Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm ước tính rằng khoảng hai đến ba phần trăm tất cả các trường hợp ngộ độc thực phẩm có thể dẫn đến các bệnh thứ phát lâu dài như những bệnh này.

    Có một số người có nguy cơ mắc bệnh do thực phẩm cao hơn. Những nhóm người này bao gồm Người lớn tuổi, phụ nữ mang thai và những người có hệ thống miễn dịch yếu và mắc các bệnh mãn tính bao gồm bệnh thận, tiểu đường, AIDS và một số bệnh nhân ung thư.

    Mẹo để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm

    Biểu tượng bên ngoài sạch sẽ: Luôn rửa tay và bề mặt làm việc trước, trong và sau khi chuẩn bị thức ăn. Vi trùng có thể tồn tại ở mọi nơi xung quanh nhà bếp của bạn, bao gồm đồ dùng, thớt, tay và mặt bàn của bạn.

    Biểu tượng riêng biệt bên ngoài: Luôn tách biệt thịt gia cầm, thịt, trứng và hải sản khỏi thực phẩm ăn liền. Sử dụng thớt riêng và để thịt sống cách xa các thực phẩm khác trong tủ lạnh và giỏ hàng của bạn.

    Cookexternal icon: Đảm bảo rằng bạn nấu thức ăn ở nhiệt độ bên trong phù hợp để tiêu diệt vi khuẩn có hại. Sử dụng nhiệt kế thực phẩm.

    Chillexternal icon: Luôn giữ tủ lạnh của bạn dưới 40 độ F. Làm lạnh thức ăn thừa của bạn trong vòng hai giờ sau khi nấu.

    Kết luận

    HACCP và Kế hoạch An toàn Thực phẩm là các quy trình mà doanh nghiệp thực phẩm có thể tuân theo để giảm thiểu nguy cơ thực phẩm không an toàn. Nó đã phát triển thành nguyên tắc hướng dẫn cơ bản để đánh giá rủi ro liên quan đến chế biến và xử lý thực phẩm. Sự hiểu biết và thực hiện HACCP đã được tinh chỉnh dựa trên kinh nghiệm. Do đó, bạn cần phải liên hệ với tổ chức chứng nhận HACCP để hiểu rõ thêm về chứng chỉ này.

    Doanh nghiệp thực phẩm chịu trách nhiệm phát triển và triển khai kế hoạch An toàn thực phẩm/HACCP cho thực phẩm mà họ chế biến hoặc sản xuất. Một kế hoạch An toàn Thực phẩm/HACCP cụ thể là cần thiết cho từng loại thực phẩm và cho từng hệ thống chế biến mà doanh nghiệp thực phẩm sử dụng vì mỗi loại thực phẩm và mọi hệ thống/quy trình chế biến đều có những rủi ro khác nhau và yêu cầu các biện pháp quản lý rủi ro khác nhau.

    Hy vọng bài viết này cung cấp cho bạn nhiều kiến thức bổ ích, cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết!

     

    2020 Copyright © VINAQUALITY COMPANY . All rights reserved. Design by nina.vn
    1
    icon_zalod
    images