Điều Kiện Xây Dựng Nhà Xưởng Theo HACCP ISO 22000

5 đường D14B, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

tieuchuansanphamvn@gmail.com

0934 475 393

Menu
Điều Kiện Xây Dựng Nhà Xưởng Theo HACCP ISO 22000

Điều kiện xây dựng nhà xưởng theo HACCP/ISO 22000 là gì? đang là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp đặc biệt quan tâm và chú trọng Nếu quý bạn cũng có băn khoăn như trên thì bài viết sau của VINAQUALITY sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin chi tiết để giải quyết triệt để vấn đề này, tham khảo ngay.
 

Xây dựng nhà xưởng theo HACCP/ISO 22000 sẽ giúp tổ chức/doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm có được điều kiện cơ bản đề dễ dàng triển khai hệ thống HACCP/ISO 22000. Nhưng để có thể xây dựng được phần cứng, bố trí dây chuyền sản xuất, tầng nhà, thông gió, thiết bị máy móc... đáp ứng các yêu cầu của HACCP và ISO là điều không dễ dàng và là một trong những vấn đề khiến không ít doanh nghiệp phải đau đầu. 

 

Vì vậy, trong bài viết sau đây, VINAQUALITY xin chia sẻ chi tiết các vấn đề xây dựng nhà xưởng sản xuất, chế biến theo tiêu chuẩn HACCP/ISO 22000 mà quý bạn đang quan tâm, theo dõi ngày nhé.

1. Địa điểm xây dựng nhà xưởng theo HACCP/ISO 22000

Chọn địa điểm để xây dựng nhà xưởng đạt tiêu chuẩn HACCP/ISO 22000 không phải là vấn đề quá khó, các tổ chức/doanh nghiệp chỉ cần xem xét kỹ lưỡng các tiêu chí sau đây để có lựa chọn chính xác, đáp ứng được tiêu chuẩn HACCP/ISO 22000 đề ra.
 

Xay dung nha xuong theo HACCP/ISO 22000

 

  • Chọn vị trí xây dựng cơ sở sản xuất: Cần xem xét nguồn ô nhiễm tiềm ẩn xem có đe dọa đến sản phẩm thực phẩm của doanh nghiệp không?
  •  Cơ sở sản xuất thực phẩm phải bố trí cách xa như môi trường ô nhiễm liên quan đến các hoạt động sinh hoạt, công nghiệp; Khu vực dễ ngập lụt, ứ nước; khu vực có chất thải lỏng hay rắn mà không thể loại bỏ...
  •  Đường nội bộ trong cơ sở sản xuất thực phẩm phải đảm bảo tiêu cuẩn vệ sinh, có cống thoát nước tốt, khép kín và không gây ô nhiễm.
  •  Vị trí cơ sở cần đảm bảo có đủ nguồn nước sạch và thuận tiện về giao thông đi lại.

 

2. Yêu cầu thiết kế và bố trí nhà xưởng theo tiêu chuẩn HACCP/ISO 22000

Bên cạnh những yêu cầu khắt khe về địa điểm xây dựng nhà xưởng theo HACCP/ISO 22000 thì yêu cầu thiết kế và bố trí nhà xưởng cũng cực kỳ quan trọng. Bạn phải lưu ý đến những vấn đề sau:

Bố trí hợp lý khu vực sản xuất chế biến

Khu vực sản xuất, chế biến thực phẩm phải được thiết kế hợp lý, khoa học, từ nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm đầu ra cuối cùng theo quy tắc 1 chiều để tránh việc ô nhiễm.
 

Tách riêng các khu sản xuất và khu không sản xuất

Cần phân chia và có sự tách biệt giữa các khu vực không sản xuất và sản xuất để tránh gây ô nhiễm chéo, các khu nên phân như sau:
 

  •  Khu tiếp nhận nguyên liệu
  •  Khu sơ chế
  •  Khu chế biến
  •  Khu đóng gói
  •  Kho chứa hàng
  •  Khu vệ sinh
  •  Khu thay trang phụ
  •  Khu nhà ăn.

 

Yêu cầu khi xây dựng nhà xưởng theo ISO 22000

Thiết kế kho chứa và bảo quản thực phẩm

Kho chứa và bảo quản thực phẩm của tổ chức, doanh nghiệp cần được thiết kế phù hợp với từng loại sản phẩm, thực phẩm khác nhau, tránh sự xâm nhập của động vật gây hại hay côn trùng, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Đồng thời cũng không đảm bảo đạt tiêu chuẩn HACCP/ISO 22000.

 

Bên cạnh đó, nhà xưởng cũng phải được bố trí khéo léo, phù hợp với chủng loại hàng hóa, phòng ngừa ô nhiễm chéo giữa các công đoạn sản xuất, chế biến.

Kết cấu nhà xưởng

Để xây nhà xưởng theo tiêu chuẩn HACCP/ISO 22000, kết cấu nhà xưởng phải đáp ứng được các yêu cầu sau:

  • Trần nhà làm bằng vật liệu không thấm nước, màu sáng, tránh ẩm mốc, không rạn nứt, đọng nước hay xuất hiện chất bẩn.
  •  Sàn nhà cũng yêu cầu màu sáng, chống thấm nước, lau chùi và cọ rửa dễ dàng, không trơn trượt và thoát nước tốt.
  •  Tường và góc tường phải phẳng, các góc được làm tròn, màu sáng, không thấm nước và dễ dàng cọ rửa cũng như khử trùng.
  •  Cửa ra vào nên sử dụng cửa tự động có thể đóng kín.
  •  Cửa sổ yêu cầu dễ lau chùi, phải thiết kế sao cho hạn chế bám bụi nhất có thể. Đôi khi có những khu vực cần thiết phải lắp đặt thêm lưới hoặc hàng rào bảo vệ tránh sự xâm nhập của côn trùng, động vật.
  •  Bề mặt tiếp xúc với thực phẩm phải có kết cấu vững chắc, dễ lau chùi khử trùng. Yêu cầu làm bằng các vật liệu nhẵn, không thôi nhiễm ra thực phẩm, không bị bào mòn hay thấm nước.
  •  Hệ thống thông gió cần phù hợp với đặc thù của nhà xưởng, hướng gió phải đảm bảo không thổi ngược từ phía khu nhiễm bẩn sang khu vực vệ sinh sạch.
  • hệ thống chiếu sáng cần cung cấp ánh sáng tự nhiên hay nhân tạo có thể giúp công nhân tiến hành thao tác sản xuất dễ dàng. Nguồn sáng cần che chắn đảm bảo an toàn, tránh bị bể gây mất an toàn thực phẩm và nguy hiểm cho lao động.
  •  Dụng cụ chứa chất thải và vật phẩm không ăn được phải sử dụng vật liệu ít hư hỏng, phải kín và được thiết kế đặc biệt để tránh gây nhầm lẫn.

 

Kết cấu của nhà xưởng theo tiêu chuẩn HACCP/ ISO 22000

3. Hệ thống cấp thoát nước trong nhà xưởng

Tổ chức, doanh nghiệp cần đáp ứng được hệ thống cấp thoát nước trong nhà xưởng khoa học như sau:
 

  • Phải có đầy đủ các đồ dùng để chứa đựng, phân phối và kiểm soát nhiệt độ nước đảm bảo phù hợp trong sản xuất, chế biến thực phẩm.
  • Nước được sử dụng phải sạch sẽ, không chứa các chất gây ô nhiễm khác, tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn nước uống và sinh hoạt.
  • Nhà xưởng phải có đầy đủ nước sạch để cung cấp cho quá trình làm sạch, chế biến thực phẩm.
  • Nếu sử dụng nước hồi lưu phải xử lý, duy trì nguồn nước sao cho đảm bảo vệ sinh, không gây ô nhiễm cho sản phẩm thực phẩm.

4. Hệ thống khí nén/cung cấp nước đá/ hơi nước trong nhà xưởng

Với hệ thống khí nén, hệ thống cung cấp nước đá và hệ thống hơi nước trong nhà xưởng đều phải đảm bảo các an toàn vệ sinh thực phẩm như sạch, an toàn và không gây ô nhiễm cho sản phẩm thực phẩm. Đây là những yêu cầu mà tổ chức, doanh nghiệp nào muốn triển khai áp dụng HACCP/ISO 22000 đều cần đáp ứng.

5. Hệ thống xử lý nước thải trong nhà xưởng theo tiêu chuẩn HACCP/ISO 22000

Để xây dựng nhà xưởng theo ISO 22000/HACCP thì hệ thống xử lý nước thải và phương tiện để chất thải trong nhà xưởng phải được thiết kế và bố trí hợp lý, tránh phát sinh ra những mối nguy hại gây nhiễm bẩn thực phẩm hay làm ô nhiễm nguồn nước sạch dùng để chế biến thực phẩm.
 

Đặc biệt, cửa lấy chất thải, rác thải trong quá trình sản xuất phải được thiết kế riêng biệt.

6. Các yêu cầu về phòng thay đồ bảo hộ và nhà vệ sinh

  •  Về phòng thay đồ bảo hộ: Yêu cầu phải có phòng riêng biệt, hợp lý để nhân viên có thể thay đồ bảo hộ trước khi bắt đầu ca làm một cách tiện lợi nhất.
  •  Về nhà vệ sinh: Cần phải bố trí ở các vị trí thuận tiện, trung bình ít nhất 25 người phải có 1 nhà vệ sinh, khu vực này cần có hệ thống ánh sáng, thông gió và thoát nước đảm bảo vệ sinh. Đồng thời phải được cách ly hoàn toàn và lối mở cửa không hướng vào khu sản xuất.

 

Tiêu chuẩn cần tuân thủ khi xây dựng nhà xưởng theo HACCP/ISO 22000

7. Điều kiện đối với trang thiết bị và dụng cụ theo HACCP/ISO 22000

Nếu doanh nghiệp bạn đang cần xây nhà xưởng theo tiêu chuẩn HACCP/ISO 22000 thì những thiết bị, dụng cụ phải đáp ứng được các tiêu chí sau:

  •  Yêu cầu chung: Phải được làm từ vật liệu không gây ô nhiễm, độc hại với thực phẩm, bền chắc, dễ di chuyển và làm sạch cũng như khử khuẩn.
  •  Phương tiện rửa tay và khử trùng: Cần trang bị đầy đủ thiết bị rửa tay, khử trùng ở các vị trí thuận tiện trong khu sản xuất, chế biến. Nơi rửa tay phải cung cấp đủ nước sạch, xà phòng, khăn lau hoặc máy sấy khô. Trung bình 50 công nhân phải ít nhất 1 bồn rửa tay và ít nhất 1 phân xưởng phải có 1 bồn rửa tay, sát khuẩn.
  •  Nước sát trùng: Chỉ sử dụng chất tẩy rửa dụng cụ chứa đựng được Bộ Y Tế cấp phép.
  •  Thiết bị, dụng cụ dùng giám sát chất lượng: Gồm thiết bị dùng để đun, làm nguội, xử lý nhiệt, lưu trữ hay đông lạnh phải thiết kế làm sao có thể nhanh chóng đạt được nhiệt độ yêu cầu của thực phẩm.
  •  Thiết bị chế biến, bao gói, bảo quản và vận chuyển: Phải được làm từ nguyên liệu không bị ăn mòn, an toàn, không ảnh hưởng đến mùi vị ban đầu của thực phẩm, không thôi nhiễm vào thực phẩm. Nghiêm cấm đóng gói bằng những loại bao bì có nguy cơ gây ngộ độc, ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

8. Điều kiện con người đáp ứng tiêu chuẩn HACCP/ISO 22000

Khi xây nhà xưởng theo tiêu chuẩn HACCP/ISO 22000, ngoài các điều kiện về vật chất thì yêu cầu về lao động trực tiếp tham gia vào sản xuất, chế biến cũng cần được chú trọng, cụ thể:

  •  Nắm chắc kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm
  •  Sức khỏe của lao động trực tiếp chế biến, sản xuất phải đạt đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y Tế
  •  Tuân thủ tốt các quy định về vệ sinh trước và trong khi làm việc tại xưởng.


Ngoài ra, đối với khách tham quan xưởng thì yêu cầu không mắc các bệnh về đường hô hấp cấp tính và đảm bảo mặc đầy đủ quần áo bảo vệ, thực hiện đầy đủ quy định về an toàn vệ sinh cá nhân khi tham quan xưởng sản xuất.

 

Yêu cầu về con người khi xây dựng nhà xưởng theo ISO 22000


XEM THÊM: 6 Bước Triển Khai Áp Dụng ISO 22000:2018 Bạn Cần Biết

Hy vọng các tiêu chí được VINAQUALITY chia sẻ trên đây sẽ giúp tổ chức, doanh nghiệp có thể xây nhà xưởng theo tiêu chuẩn HACCP/ISO 22000. Ngoài ra, nếu quý doanh nghiệp còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc chưa biết rõ cách để đạt chứng nhận HACCP hay ISO 22000 thì đừng quên gọi ngay cho chúng tôi qua số hotline 0934 475 393 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí 24/7.

Liên hệ hỗ trợ
Dịch Vụ ATTP - Kiểm Nghiệm - Công bố
image about

Mobile: 0934 475 393

Tel: 028 626 72431

Chứng nhận ISO 22000 - HACCP - GMP
image about

Mobile: 0931 444 642

Tel: 028 626 72431

Đăng ký kinh doanh - MSMV
image about

Mobile: 0931 444 641

Tel: 028 626 72431

Bài viết liên quan
2020 Copyright © VINAQUALITY COMPANY . All rights reserved. Design by nina.vn
1
icon_zalod
images