ISO 9001 là gì? Giấy chứng nhận ISO 9001 do cơ quan nào cấp?

5 đường D14B, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

tieuchuansanphamvn@gmail.com

0934 475 393

Menu
ISO 9001 là gì? Giấy chứng nhận ISO 9001 do cơ quan nào cấp?

    ISO 9001 là gì? Giấy chứng nhận ISO 9001 do cơ quan nào cấp? Và tại sao doanh nghiệp của bạn nên đạt được chứng nhận ISO 9001? Tất cả những thắc mắc này sẽ được chúng tôi giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

    Chứng nhận ISO 9001 là gì?

    ISO 9001 được định nghĩa là tiêu chuẩn được quốc tế công nhận về Hệ thống quản lý chất lượng (QMS). Đây là tiêu chuẩn QMS được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, với hơn 1,1 triệu chứng chỉ được cấp cho các tổ chức trên 178 quốc gia. Tiêu chuẩn ISO 9001 đề cập đến các khía cạnh khác nhau của quản lý chất lượng. 

    Chứng nhận ISO 9001 là gì?

    Bất kể sản phẩm hoặc dịch vụ mà tổ chức cung cấp là gì, ISO 9001 tập trung vào tính hiệu quả của các quá trình và cung cấp dịch vụ. ISO 9001 là chứng nhận hoàn hảo cho bất kỳ tổ chức nào, lớn hay nhỏ, mong muốn nâng cao chất lượng và đáp ứng nhất quán các yêu cầu của khách hàng.

    Nó được tạo ra để cung cấp cho các tổ chức những công cụ họ cần để giành được lợi thế cạnh tranh hơn, giảm chi phí và cải thiện năng suất.

    Những sự thật về chứng nhận ISO 9001

    • ISO 9001 là tiêu chuẩn quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) công bố.
    • Chứng nhận ISO 9001 cung cấp bằng chứng rằng một tổ chức tuân theo các yêu cầu của tiêu chuẩn trong hoạt động hàng ngày.
    • Phiên bản hiện tại của tiêu chuẩn ISO 9001 là ISO 9001: 2015.
    • ISO 9001 phù hợp với mọi tổ chức - bao gồm các công ty, tổ chức phi lợi nhuận, các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan chính phủ, v.v.
    • Các tổ chức trong bất kỳ ngành nào - dịch vụ hoặc sản xuất - đều có thể áp dụng tiêu chuẩn - bao gồm nhà sản xuất, cửa hàng, tư vấn, bệnh viện, trường học, v.v.
    • Không quan trọng quy mô tổ chức của bạn là bao nhiêu. Bất kỳ tổ chức nào từ trang phục 1 người đến các doanh nghiệp lớn đa quốc gia đều có thể sử dụng ISO 9001.
    • Nó không phải là một tiêu chuẩn cho các cá nhân và cũng không phải là một chứng nhận nhân sự. Nếu bạn đang tìm kiếm chứng chỉ cho mình với tư cách là một cá nhân, hãy cân nhắc trở thành Đánh giá viên chính được chứng nhận ISO 9001.
    • Nó không phải là một tiêu chuẩn sản phẩm. Sản phẩm (hoặc dịch vụ) không thể được chứng nhận theo ISO 9001. Đó là một tiêu chuẩn quản lý ảnh hưởng đến các hoạt động (hoặc quy trình) của tổ chức của bạn.
    • Việc đạt được chứng chỉ ISO 9001 đòi hỏi tổ chức của bạn trước tiên phải chấp nhận các yêu cầu của tiêu chuẩn, sau đó vượt qua cuộc đánh giá của tổ chức đăng ký ISO 9001 độc lập.
    • Việc áp dụng các yêu cầu ISO 9001 có thể đạt được thông qua các cách tiếp cận triển khai khác nhau. Các yêu cầu về chi phí, thời gian và nguồn lực tùy thuộc vào cách tiếp cận của bạn.
    • Có thể thực hiện tất cả các bước bao gồm toàn bộ giai đoạn thực hiện và đánh giá chứng nhận 100% từ xa. Trên thực tế, nhóm của chúng tôi đã thành công trong hơn hai thập kỷ.
    • Các yêu cầu ISO 9001 là chung. Tùy thuộc vào mỗi tổ chức để làm cho chúng phù hợp với hoàn cảnh cụ thể, văn hóa, phong cách quản lý của họ, v.v. 

    Quy trình thực hiện chứng nhận ISO 9001

    Trước khi đến với phần giấy chứng nhận ISO 9001 do cơ quan nào cấp, hãy cùng tìm hiểu quy trình thực hiện của chứng nhận này. Để được cấp chứng nhận ISO 9001, mọi tổ chức đều phải thực hiện những bước trong quy trình dưới đây:

    Bắt đầu

    • Làm quen với quy trình thực hiện: Thu thập tài liệu về chứng nhận ISO 9001 và đọc càng nhiều càng tốt.
    • Chỉ định đại diện quản lý: Hãy coi người đại diện của bạn là thuyền trưởng để điều khiển con tàu ISO 9001 của bạn. Anh ấy / cô ấy phải là một quan chức hàng đầu, người có quyền điều phối các nhân viên khác. 
    • Đào tạo đại diện: Đảm bảo rằng các đại diện được lựa chọn có đủ cơ sở để được chứng nhận ISO 9001. Huấn luyện họ để có được những kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết. Các lựa chọn đào tạo bao gồm tự học, huấn luyện, đào tạo tại chỗ và đào tạo chính thức.
    • Xây dựng kế hoạch: Đặt một mốc thời gian để hoàn thành nhiệm vụ. Bám sát vào thiết lập dòng thời gian để tránh sự chậm trễ không cần thiết.

    Trong bước đầu tiên này bạn còn gắn bó với nhân viên và khuyến khích họ tận dụng tối đa quy trình chứng nhận 

    Tìm kiếm sự hỗ trợ của quản lý cấp trên, những người đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của bạn. Hãy coi họ như những trung úy trên tàu. Nếu họ không tham gia, sự miễn cưỡng của họ sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của cấp dưới.

    Thông báo cho lãnh đạo cao nhất về tầm quan trọng của chứng chỉ ISO 9001.

    Quy trình thực hiện chứng nhận ISO 9001

    Phát triển tài liệu

    Chuẩn bị ài liệu thường được coi là giai đoạn khó khăn nhất của chứng nhận ISO 9001 do các yêu cầu kỹ thuật. Các chi tiết được ghép lại với nhau rất phức tạp và một lỗi duy nhất có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của toàn bộ hệ thống.

    Xây dựng các tài liệu yêu cầu

    Chứng nhận ISO 9001 yêu cầu bạn tạo các tài liệu sau:

    • Chính sách chất lượng
    • Biểu đồ luồng tiến trình
    • Tuyên bố phạm vi
    • Sổ tay chất lượng

    Việc phát triển các tài liệu này là rất quan trọng. Chúng phải đáp ứng các yêu cầu về tài liệu ISO 9001: 2005, nếu không, chúng sẽ không hợp lệ.

    Tạo tài liệu cụ thể

    • Điều chỉnh tài liệu của bạn cho phù hợp với nhu cầu của tổ chức của bạn.
    • Sử dụng các mẫu tùy chỉnh để đơn giản hóa quy trình.

    Thực hiện từng bước một

    • Hiểu những gì được yêu cầu trước khi thực hiện.
    • Bắt đầu với phần Kiểm soát Tài liệu để có kết quả tốt hơn.
    • Thông báo cho đại diện về các yêu cầu và thủ tục để kiểm soát tài liệu hiệu quả.
    • Đảm bảo rằng mỗi bước được thực hiện tốt trước khi chuyển sang bước tiếp theo.

    Tạo hướng dẫn công việc được tiêu chuẩn hóa

    • Yêu cầu nhân viên viết hướng dẫn cho các nhiệm vụ mà họ thực hiện từ kinh nghiệm của chính họ.
    • Yêu cầu nhân viên nghĩ ra những cách tốt hơn để họ có thể thực hiện những công việc đó.
    • Thu thập tài liệu và viết lại chúng bằng ngôn ngữ hành động.
    • Xem xét các tài liệu để đảm bảo rằng chúng phù hợp với các yêu cầu của ISO 9001.

    Đánh giá nội bộ ISO 9001

    Bạn nên thực hiện đánh giá nội bộ để chuẩn bị cho chứng nhận ISO 9001 của mình. Đánh giá nội bộ giúp bạn phát hiện những sơ suất có thể dẫn đến thất bại và giúp bạn tiết kiệm thời gian đăng ký lại để được đánh giá bên ngoài. Nó được thực hiện bởi đại diện mà bạn đã chọn để đào tạo trong giai đoạn chuẩn bị.

    • Chạy hệ thống phù hợp với các quy trình vận hành tiêu chuẩn mới được phát triển của bạn.
    • Chú ý quan sát để phát hiện những bất thường.
    • Khắc phục sự cố được phát hiện để tìm nguyên nhân.
    • Đã sửa từng sự cố và kiểm tra lại xem có hiệu quả không.
    • Đo độ chính xác của các quy trình lặp lại để xác định việc duy trì chất lượng.

    Khi bạn hài lòng với kết quả đánh giá nội bộ của mình, hãy nhờ đánh giá viên bên ngoài kiểm tra.

    Đánh giá nội bộ ISO 9001

    Chứng nhận ISO 9001

    Đây là giai đoạn chính của quá trình chứng nhận được thực hiện bởi chuyên gia đánh giá chứng nhận ISO 9001 bên ngoài, được cử đi bởi cơ quan được công nhận ISO 9000 được gọi là Cơ quan đăng ký. 

    Kết quả của giai đoạn này phụ thuộc vào mức độ bạn thực hiện các giai đoạn trước đó. Nếu bạn làm theo các bước được nêu ở trên, bạn sẽ làm cho công việc của kiểm toán viên trở nên dễ dàng hơn và có cơ hội vượt qua “bài kiểm tra” cao hơn.

    Giai đoạn này của quá trình chứng nhận bao gồm:

    • Đánh giá các tài liệu bạn đã phát triển cho tiêu chuẩn ISO 9001 của mình
    • Có nhân viên có mặt tại chỗ trong quá trình chứng nhận
    • Vượt qua đánh giá và đạt được chứng nhận

    Giấy chứng nhận ISO 9001 do cơ quan nào cấp?

    Giấy chứng nhận ISO 9001 do cơ quan nào cấp là câu hỏi mà chúng tôi nhận được rất nhiều trong thời gian qua. Giấy chứng nhận ISO 9001 sẽ do cơ quan bên thứ ba đóng dấu chấp thuận. Cơ quan này phải là một đơn vị uy tín, đã được ủy quyền từ ISO. 

    Giấy chứng nhận ISO 9001 do cơ quan nào cấp?

    Vì lựa chọn cơ quan cấp giấy chứng nhận ISO 9001 cũng vô cùng quan trọng. Bạn có thể tham khảo bài viết về top những đơn vị cấp chứng nhận ISO uy tín tại Việt Nam của chúng tôi để tìm ra đơn vị phù hợp nhất cho mình.

    Lợi ích khi đạt được chứng nhận ISO 9001

    Đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng

    Hầu hết các tổ chức tìm kiếm chứng chỉ ISO 9001 chỉ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Khách hàng chỉ kinh doanh với các nhà cung cấp được chứng nhận phù hợp với ISO 9001. Do đó, để giữ chân khách hàng, các doanh nghiệp sẽ có được chứng nhận này.

    Nhận thêm doanh thu và lợi nhuận từ khách hàng mới

    Sau khi bạn đã đạt được chứng chỉ ISO 9001, bạn có thể quảng bá chứng nhận tiêu chuẩn của mình và trả lời các yêu cầu báo giá từ các doanh nghiệp cung cấp chứng chỉ “bắt buộc phải có” ISO 9001. Chứng chỉ ISO 9001 sẽ mở ra cơ hội mới mà bạn thực tế không thể kinh doanh cho đến khi đủ điều kiện.

    Lợi ích khi đạt được chứng nhận ISO 9001

    Nâng cao chất lượng của công ty và các sản phẩm của nó

    Tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng lA thiên về chất lượng của nó, và một lợi ích của việc thực hiện QMS sẽ là mức chất lượng được cải thiện cho toàn bộ doanh nghiệp. Một chương trình kiểm soát chất lượng được thiết kế và áp dụng hiệu quả theo tiêu chuẩn ISO 9001 sẽ đưa doanh nghiệp trên con đường thành công.

    Đạt được sự công nhận quốc tế về chất lượng

    ISO 9001 là một tiêu chuẩn trên toàn thế giới và được điều chỉnh bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) có trụ sở tại Thụy Sĩ. Khoảng một triệu tổ chức trên toàn thế giới đã sử dụng ISO 9001. Đây là một tiêu chuẩn cao cấp trên toàn thế giới. Được chứng nhận ISO 9001 đặt doanh nghiệp vào một tập hợp con rất cụ thể.

    Đạt được sự công nhận quốc tế về chất lượng

    Nâng cao sự hài lòng của người tiêu dùng đối với hàng hóa

    Chất lượng có nghĩa là mọi thứ bạn sản xuất thực hiện theo cách mà người tiêu dùng của bạn dự định. Bạn không chỉ có thể đáp ứng các tiêu chí được chỉ định của họ - thậm chí bạn sẽ đáp ứng một số tiêu chí được suy luận của họ.

    Hi vọng đọc đến đây bạn đã có thể biết được giấy chứng nhận ISO 9001 do cơ quan nào cấp cũng như các thông tin liên quan đến chứng nhận ISO.

    2020 Copyright © VINAQUALITY COMPANY . All rights reserved. Design by nina.vn
    1
    icon_zalod
    images