Đôi nét về chứng chỉ ISO cho cá nhân

5 đường D14B, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

tieuchuansanphamvn@gmail.com

0934 475 393

Menu
Đôi nét về chứng chỉ ISO cho cá nhân

    Nếu không có các tiêu chuẩn được quốc tế công nhận, việc đạt được chất lượng và tính nhất quán trong các ngành sẽ là một thách thức. Chứng nhận ISO giúp duy trì một sân chơi bình đẳng. Với những lợi ích khác nhau của chứng nhận ISO đối với các công ty, bạn có thể tự hỏi liệu có chứng chỉ ISO cho cá nhân hay không. Cùng tìm ra câu trả lời trong bài viết dưới đây. 

    Có chứng chỉ ISO cho cá nhân không?

    Chỉ một công ty hoặc tổ chức đủ điều kiện để được chứng nhận ISO. Tuy nhiên, có một vài chứng chỉ ISO cho cá nhân. Chứng nhận đầu tiên cho phép bạn trở thành Đánh giá viên chính, trong khi các chứng chỉ khác chỉ dành cho việc sử dụng trong công ty hoặc tổ chức của cá nhân đó.

    Có chứng chỉ ISO cho cá nhân không?

    Để một cá nhân đủ tiêu chuẩn làm đánh giá viên chính, họ phải hoàn thành một khóa đào tạo được công nhận. Cần lưu ý rằng khóa học đánh giá viên chính chỉ có thể được cung cấp bởi một tổ chức công ty được quốc tế công nhận. Khóa học này cho phép bạn làm việc cho một tổ chức chứng nhận để đánh giá sự tuân thủ của các tổ chức với các tiêu chuẩn ISO.

    Hai chứng chỉ ISO cho cá nhân còn lại phù hợp với những nhân viên thực hiện đánh giá nội bộ và muốn bổ sung thêm kỹ năng vào danh mục đầu tư của họ. Sự khác biệt chính giữa khóa học Đánh giá viên trưởng và các khóa học riêng lẻ là bạn không phải thực hiện bài kiểm tra tính tuân thủ để vượt qua các khóa học này.

    Đầu tiên là khóa học đánh giá viên nội bộ, trong khi khóa học kia bao gồm một loạt các buổi đào tạo được xây dựng để giúp cá nhân có được kiến ​​thức chuyên sâu về các quy trình ISO.

    So sánh giữa chứng chỉ ISO cho cá nhân và công ty

    Chứng nhận ISO cho một công ty liên quan đến việc đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn và sau đó có một cuộc đánh giá bên ngoài được thực hiện bởi một tổ chức chứng nhận ISO độc lập. Đánh giá bên ngoài cần xác minh rằng công ty hoặc tổ chức đã đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO. Điều này nhắm đến sự nhất quán, chất lượng của sản phẩm và dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng.

    So sánh giữa chứng chỉ ISO cho cá nhân và công ty

    Mặt khác, các cá nhân phải tham gia một khóa đào tạo để được cấp chứng chỉ. Ví dụ: nếu bạn muốn lấy chứng chỉ Đánh giá viên trưởng ISO 9001, bạn phải tham gia khóa học Đào tạo về Hệ thống Quản lý Chất lượng ISO 9001: 2015. Khóa học này đòi hỏi phải tham gia các buổi đào tạo và vượt qua một bài kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy hiểu biết của bạn về đánh giá hoặc thực hiện ISO 9001: 2015 trong tổ chức của bạn.

    Các bước để có được chứng nhận ISO 9001 

    Mỗi QMS đều khác nhau và mỗi công ty đều có một điểm khởi đầu khác nhau. Vì vậy, mỗi hành trình chứng nhận sẽ có một chút khác biệt. Tuy nhiên, chúng sẽ có một phát đồ cơ bản giống nhau:

    Quyết tâm có được chứng nhận ISO 9001 

    Việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO là một công việc rất lớn và quá trình chứng nhận có thể kéo dài và tốn kém.

    Mọi người trong tổ chức của bạn cần phải đồng lòng và quyết tâm đạt được chứng nhận ISO 9001.

    Xây dựng và thực hiện các điều kiện phù hợp với ISO của bạn 

    Trong bước này bạn sẽ phải thực hiện nhiều việc khác, bao gồm:

    • Thu thập thông tin: xác định các quy trình cốt lõi, xác định hiệu suất lý tưởng, hoàn thành phân tích lỗ hổng, tiến hành phân tích rủi ro, tạo phương pháp đo lường tiến độ và hơn thế nữa.
    • Đào tạo ISO: đào tạo các đánh giá viên nội bộ để thực hiện và đánh giá hệ thống, dạy cho các nhà quản lý đủ để họ có thể tạo điều kiện cho kết quả và giúp nhân viên hiểu lý do của tất cả những thay đổi sắp tới
    • Bắt đầu chuẩn hóa: phát triển và / thiết kế lại các quy trình, lập hồ sơ, tạo hệ thống báo cáo cho các quy trình QMS
    • Thực hiện các thay đổi: đào tạo lại nhân viên, đảm bảo thủ tục khớp với tài liệu, sửa đổi thủ tục và tài liệu khi cần

    Các bước để có được chứng nhận ISO 9001 ​​​​​​​

    Thực hiện đánh giá nội bộ 

    Mục đích của đánh giá nội bộ là đánh giá hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng của bạn và kiểm tra xem bạn đang tuân thủ các tiêu chuẩn ISO tốt như thế nào.

    Dựa trên kết quả đánh giá nội bộ, bạn có thể cần phải thực hiện các hành động khắc phục, điều chỉnh các quy trình và cập nhật tài liệu.

    Đăng ký chứng nhận ISO 9001 

    Khi bạn tự tin rằng Hệ thống quản lý chất lượng của mình đáp ứng các yêu cầu của ISO 9001: 2015, bạn sẽ sắp xếp cho một cuộc đánh giá bên ngoài thông qua một tổ chức đăng ký được công nhận phù hợp. Nếu mọi việc suôn sẻ, họ sẽ cấp giấy chứng nhận cho bạn.

    Giữ cải tiến và gia hạn chứng nhận của bạn 

    Việc gia hạn chứng nhận ISO 9001 là tự nguyện, nhưng bạn phải gia hạn trạng thái của mình ít nhất 3 năm một lần để yêu cầu chứng nhận.

    Vì tiêu chuẩn ISO 9001 yêu cầu cải tiến liên tục, nên việc chứng nhận lại sẽ không khó miễn là bạn đã tiếp tục hệ thống.

    Tạm kết

    Chứng chỉ ISO cho cá nhân là một cách tuyệt vời để nâng cấp sơ yếu lý lịch của bạn và tích lũy kinh nghiệm quý giá. Hãy cố gắng đạt được chứng chỉ này để nâng tầm giá trị bản thân.

    2020 Copyright © VINAQUALITY COMPANY . All rights reserved. Design by nina.vn
    1
    icon_zalod
    images